Sort by
Sort by

สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ …เพิ่มสายใยรักของครอบครัว

สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ …เพิ่มสายใยรักของครอบครัว
ทุกวันนี้ในวันหยุด ครอบครัวคุณทำอะไรกันบ้าง... เวลาอาจหมดไปกับการเดินห้าง ช้อปปิ้ง คุณพ่อคุณแม่นั่งรอลูกเรียนพิเศษ รับประทานอาหารตามร้านอร่อย ลูกนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์ เข้า Facebook ฯลฯ

ปีใหม่นี้คุณอาจสร้างสรรค์กิจกรรมสนุกๆ น่าสนใจใหม่ๆ ที่ได้ทำร่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูก เพื่อสร้างสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และได้ประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและสังคมมากกว่าเดิม เปิดโลกทัศน์ให้ลูกได้พัฒนาทักษะต่างๆ มากขึ้น โดยคุณอาจวางแผนกิจกรรมเป็นรายเดือนสำหรับสุดสัปดาห์หรือวันหยุดก็ได้ ทำกันเป็นประจำทั้งกิจกรรมภายในบ้านและกิจกรรมนอกบ้านสลับกันไป เช่น

กิจกรรมภายในบ้าน

  • จัด 5 ส. ภายในบ้านเป็นประจำเดือนละครั้ง พ่อแม่ลูกมาร่วมกันจัดระบบสะสางสิ่งต่างๆ ภายในบ้านทั้งข้าวของเครื่องใช้ ห้องต่างๆ ให้เกิดความสะดวก สะอาด ถูกสุขลักษณะและได้ฝึกสร้างนิสัยที่ดีให้กับลูกของคุณและบ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น
  • ปลูกผักสวนครัว ชวนกันไปซื้อดินกับเมล็ดพันธุ์แล้วช่วยกันปลูก ผลัดกันรดน้ำดูแลแต่งกิ่ง บ้านไหนไม่มีพื้นที่ก็เลือกปลูกใส่กระถางหรือภาชนะเก๋ๆ ได้ทั้งผลผลิตไว้รับประทาน บ่มเพาะวิถีพอเพียงและรักษ์ธรรมชาติ
  • ประดิษฐ์ของเล่นของใช้จากวัสดุเหลือใช้ เช่น สร้างบ้านจำลองด้วยลังกระดาษ ประดิษฐ์ขวดพลาสติกสำหรับปลูกต้นไม้ หรือทำถาดเปเปอร์มาเช่จากกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นต้น เป็นฝึกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และรักษาสิ่งแวดล้อม
  • เล่นดนตรี ตั้งวงดนตรีในบ้านก็เป็นกิจกรรมชั้นเยี่ยมที่ทุกคนได้สนุกสนานร่วมกัน 
  • Cooking ทำอาหารจานพิเศษด้วยกันในวันหยุด ได้ทั้งความอร่อยและสนุกสนานเช่นกัน
กิจกรรมนอกบ้าน
  • One Day Trip ท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ เช่น ไหว้พระ 9 วัด พาลูกเดินป่า ดูนก เที่ยวพิพิธภัณฑ์นอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้วยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัว ชวนกันไปเดิน วิ่ง ขี่จักรยานในสวนสาธารณะ โยคะ ว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส ตีแบต ในวันหยุดสนุกในแบบพ่อแม่ลูก 
  • ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น อ่านหนังสือเพื่อคนตาบอด ร่วมโครงการปลูกป่า ช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ เลี้ยงเด็กพิการหรือเด็กกำพร้า เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับลูก ฝึกให้ลูกได้กล้าแสดงความคิดเห็น แก้ไขปัญหา การเข้าสังคม รู้จักการช่วยเหลือ ปลูกฝังการรู้จักแบ่งปันเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น
ยังมีกิจกรรมอีกมายมายที่เหมาะกับครอบครัวคุณลองวางแผนกันใหม่ในปีใหม่นี้ รับรองเป็น Happy Family ตลอดปีแน่นอน